ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Case study

   
   Gas Mixing Station



          โรงงานที่มีการส่งแก๊ซโดยใช้ท่อเป็นตัวกลางในการส่ง จะมีปัญหาเสียงที่เกิดขึ้นภายในโรงงานสืบเนื่องมาจากแรงดันภายในท่อที่มีการอัดความดันเพื่อใช้ในการส่งแก๊ซจะทำให้มีเสียงดังเกิดขึ้น ภายในระบบท่อจะมีส่วนที่ทำให้เกิดเสียงอยู่ 2 ส่วนคือ Control Valve ทำหน้าที่ปรับเปลี่ยนแรงดันของของไหลภายในท่อ และ ส่วนที่เรียกว่า Reduce เป็นส่วนที่เปลี่ยนเส้นผ่านศูนย์กลางของท่อให้ลดลง ทำให้เกิดการบีบอัดแรงดังและทำให้เกิดเสียงดังขึ้น เสียงเหล่านั้นนอกจากเกิดจากจุดกำเนิดข้างต้นที่กล่าวมาแล้วนั้นยังสั่นสะเทือนไปตามแนวท่อทำให้เกิดเสียงดังเพิ่มเติมภายในโรงงานอีกด้วย


High rise Office Building


          Office building มีปัญหาเสียงที่มาจากเครื่อง AHU ที่ดังจากห้องเครื่องและกระจายดังออกมาตามแนวท่อแอร์ ตามออฟฟิสและสำนักงานใหญ่ๆที่ต้องการเสียงเงียบๆตามมาตราฐาน NC40 เสียงที่ดังออกมาจากห้องเครื่องและดังออกมาตามท่อแอร์นั้นจึงถือเป็นเสียงรบกวนตามกฎหมาย 


Petrol Chemical Plant




               เสียงโดยรวมเกิดจากเครื่องจักรและเสียงท่อ ซึ่งโรงงานตัวอย่างเป็นพื้นที่เปิดกว้างแล้วมีเครื่องจักรที่มีท่อในการส่งลำเลียงสิ่งต่างๆอยู่โดยทั่ว ทำให้เกิดเสียงดังกระจายไปทั่วทั้งโรงงาน ถึงแม้ว่าบางจุดเสียงเครื่องจักรจะไม่ดังมากแต่เสียงจะระบบท่ออื่นๆและตัวเครื่องจักรอื่นๆจะส่งเสียงดังมาแทบทุกจุด 

ความคิดเห็น