ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตัวอย่างการเกิดเสียง

  ตัวอย่างการเกิดเสียงในท่อลม
•ในรูปภาพเป็นท่อแอร์ซึ่งเสียงที่เกิดจะเกิดจากแรงดันภายในท่อและยังเกิดจากการที่ลมภายในท่อกระทบกับวัสดุของท่อที่มีการหักเหทำให้เกิดเสียงออกมาให้ได้ยิน จะมีอยู่2 จุดในรูปที่จะเกิดการกระทบกันระหว่างลมและวัสดุของท่อ



•จากภาพด้านล่าง แสดงให้เห็นเส้นทางของลมภายในเครื่อง AHU โดยเสียงที่เกิดภายในเครื่อง AHU จะเกิดจากมอเตอร์และใบพัดที่ใช้ส่งลมไปยัง Air Duct ลมที่ถูกเป่าออกมาจะมีเสียงดังกว่าลมที่ถูกดูดเข้าไป โดยนอกจากเสียงที่เกิดจากมอเตอร์ยังมีเสียงลมที่ถูกเป่าออกมากระแทกกับบริเวณแนวโค้งของท่ออีกด้วย


 ตัวอย่างการเกิดเสียงในท่อแก๊ซ
•จะเกิดเสียงคล้ายกับท่อลมซึ่งก๊าซที่ไหลออกมาตามท่อ เมื่อเจอจุดหักเลี้ยวจะมีเสียงเกิดจากการกระทบระหว่างแก๊ซและวัสดุของท่อ ในรูปจะเป็นจุดที่2,3และ4ที่มีจะเกิดเสียงลักษณะที่กระทบกัน



•บริเวณที่เส้นผ่านศูนย์กลางของท่อแคบลงเรียกว่า Reduce จะทำให้ของไหลภายในท่อที่สิ่งมาด้วยความเร็วสูงถูกบีบอัดและชนกับตัว Reduce ทำให้เกิดเสียงดังขึ้นตามภาพ



 ตัวอย่างการเกิดเสียงของcontrolvalve
•Controlvalve จะทำหน้าที่ควบคุมแรงดันภายในท่อเพื่อทำหน้าที่ให้สิ่งที่อยู่ในภายในท่อเคลื่อนที่ได้ ซึ่งแรงดันภายในที่กระทบกับท่อจะทำให้เกิดเสียงดังขึ้นโดยเสียงนั้นจะอยู่ในช่วงความถี่ 2000 Hz 


•หลักการเกิดเสียงภายใน Control Valve ภายใน Control Valve ประกอบไปด้วย Valve เป็นส่วนที่ควบคุมการไหลของของไหลโดยมีช่องทางการไหลและตัวเรือน Valve ทำหน้าที่เปิดปิดให้ของไหลไหลผ่าน ของไหลที่วิ่งมาด้วยความเร็วถูกปิดกั้นทำให้เกิดแรงดัน และเกิดเสียงบริเวณนั้นนั่นเอง ส่วนที่สองคือ Actuator คือส่วนควบคุมตัว Valve อีกทีหนึ่งใช้แปลงพลังงานเป็นไฮดรอลิคเวลาหมุนเพลาเพื่อใช้บังคับการเปิดปิดของ Valve จึงจะเห็นได้ว่าเสียงที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากแรงดันภายใน Control Valve ที่ถูกเปลี่ยนแปลงทำให้ความเร็วและปริมาณของของไหลที่อยู่ภายในท่อเปลี่ยนแปลง และเกิดเสียงดังนั่นเอง 







ความคิดเห็น