ลดเสียงในกล่องครอบคอมเพรสเซอร์ (Air compressor) ในโรงงานรถยนต์
ระดับเสียงในอุปกรณ์ส่งลม ในโรงงานผลิตรถยนต์ ระดับเสียงวัดที่เครื่องจักร มีความดังมากถึง 110 dB(A) เมื่อครอบด้วยกล่อง ที่ทำจากเหล็ก และบุด้วยฟองน้ำ ประเภท Sound Absorber สามารถลดเสียงได้ประมาณ 10 dBA การเพิ่มระดับเสียง จำเป็นต้องมีการพิจารณาถึงสเปคตรัม ของเสียง เพื่อให้สามารถเลือกประเภทของวัสดุ ที่เหมาะสมกับงานลดเสียงได้อย่างถูกต้อง
ในภาพ มีการลดเสียง ถึง 3 ประเภท ได้แก่
 |
บุฉนวนยางชนิดเซลล์เปิด เป็นวัสดุดูดกลืนเสียง และ กั้นเสียง |
1.) การลดเสียง ด้วยการใช้กล่องครอบลดเสียง และภายในบุด้วยฉนวนยางประเภทดูดกลืนเสียงในช่วงคลื่นตั้งแต่ 125 - 8000 Hz ทำให้ระดับเสียงของ air compressor ลดลงได้อย่างมาก ประมาณ 15 dBA
2) ในขณะเดียวกัน เสียงยังสามารถแทรกออกมากับท่อส่งลมที่เข้า และออก จากตัว air compressor จึงต้องใช้วัสดุลดเสียงที่ท่อ ได้แก่ วัสดุประเภทยางดูดกลืนเสียง ประเภท Sound Absorber, Sound barrier และ Sound Damper จากการประกอบวัสดุทั้ง 3 ประเภท มาหุ้มท่อ ส่งผลทำให้สามารถลดระดับเสียงในท่อที่เกิดจากการลำเลียงลม (Flow Noise) ได้สูงถึง 15-20 dB(A)
 |
ฉนวนหุ้มท่อลดเสียงที่เกิดจาก Flow Noise |
3) การลดเสียงด้วยการหุ้มหรือบุท่อลม หรือการเพิ่มระยะการเดินทางของเสียงในท่อส่งลมที่อยู่เหนือกล่องครอบลดเสียง ลดได้โดยอาศัยอุปกรณ์ลดเสียงที่เรียกว่า Duct Silencer ซึ่งมีเทคนิคในการออกแบบให้ลมที่ออกมามีระดับเสียงลดลง แต่ขณะเดียวกัน ไม่ทำให้เกิดผลเสียงในเรื่องปริมาณลมออก และส่งผลทำให้เกิดความร้อนสะสมภายในกล่องครอบ อีกด้วย
 |
การติดตั้ง Silencer เพื่อลดเสียงจากท่อส่งลมร้อน |
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น